ไขมัน ดาบสองคม เลือกให้ถูก กินให้พอดี จะได้ไม่มีโรค

ไขมัน คือหนึ่งในอาหารหลักห้าหมู่ที่มีความจำาเป็นต่อร่างกาย เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานมากที่สุดเมื่อเทียบกับโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต คือ 1 กรัม ให้พลังงานถึง 9 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ไขมันยังเป็นองค์ประกอบสำาคัญของผนังเซลล์ และช่วยในการดูดซึมวิตามิน เอ ดี อี เค ที่ละลายในไขมันอีกด้วย…แต่ในขณะเดียวกัน “ไขมัน” ยังอาจก่อให้เกิดโทษกับร่างกายได้ หากเลือกชนิดของไขมันไม่ถูกต้องและรับประทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จึงแบ่งคนที่มีไขมันผิดปกติเป็น 3 กลุ่ม

healthchannel-3

1. คนที่ใช้ชีวิตการกินอยู่เหมือนฝรั่ง

คือแทนที่จะกินข้าวตอนเช้า กลับไปกินเนื้อ นม ไข่ ขนมปัง เนย แฮม เบคอน เหล่านี้เป็นต้น กลุ่มนี้จะมีคอเลสเตอรอลและไขมันตัวไม่ดี (LDL) สูง แต่ในขณะเดียวกันคนกลุ่มนี้มีการออกกำลังกายจึงไม่อ้วนลงพุง เพราะฉะนั้นไตรกลีเซอร์ไรด์และไขมันตัวดี (HDL) อาจจะปกติ ดังนั้นคนไข้กลุ่มนี้ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มี คอเลสเตอรอลสูง อย่างไข่แดงหรือหอยนางรมเป็นอาหารที่ควรจะหลีกเลี่ยง นอกจากสัตว์แล้วผลิตภัณฑ์จากพืชบางอย่างก็ทำให้คอเลสเตอรอล และ LDL สูง ในขณะเดียวกันก็ทำให้ HDL ต่ำลงด้วย ก็คือ เนยเทียม มาการีน เนยขาว ซึ่งอยู่ในอาหารจำพวกเบเกอรี่ทั้งหลาย ส่วนกะทิ น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว ก็ควรงดเพราะเป็นไขมันชนิดอิ่มตัวทานเข้าไปจะเพิ่มคอเลสเตอรอล แต่ไม่ลด HDL ดังนั้นถ้าให้เลือกระหว่างกะทิ กับเฟรนช์ฟราย ก็กินกะทิน่าจะดีกว่า

2.คนที่ใช้ชีวิตกินอยู่แบบคนเอเชีย

คือทานข้าวทานแป้งเยอะ ไม่ทานพวกของมันๆ เนื้อนมไข่ มากนัก คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่คอเลสเตอรอลรวมไม่ค่อยสูง แต่ไตรกลีเซอไรด์จะสูง เนื่องจากว่าข้าว แป้ง น้ำตาล แอลกอฮอล์จะถูกเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ เมื่อไตรกลีเซอไรด์สูง HDL ก็จะต่ำ กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีกลุ่มอาการที่เรียกว่า เมตาบอลิก หรือเข้าใจง่ายๆ ว่า กลุ่มอาการ “อ้วนพลีมีพุง” ดังนั้นคนไข้ที่อยู่ในกลุ่มนี้ต้องลดน้ำหนัก ลดพุง โดยออกกำลังกายจะช่วยทำให้น้ำหนักลดลง รอบเอวลดลง ไตรกลีเซอไรด์ก็จะลดลงได้ ค่า HDL ก็จะเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนั้นยังช่วยลดความดันและลดน้ำตาลในเลือดลงได้ด้วย ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ ข้าว แป้ง น้ำตาล ผลไม้ และแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ไตรกลีเซอร์ไรด์สูง ขณะเดียวกันก็ไม่ควรทานอาหารที่มันเกินไปด้วย

3.คนที่ใช้ชีวิตแบบข้อ 1 + ข้อ 2
คือกินเนื้อนมไข่แบบฝรั่งด้วย และยังกินข้าวแป้งเยอะด้วย และอ้วนลงพุงด้วย อีกทั้งขาดการออกกำลังกาย กลุ่มนี้จะมีทั้งคอเลสเตอรอล, LDL และไตรกลีเซอร์ไรด์สูง ขณะเดียวกันก็มี HDL ต่ำ กลุ่มนี้จะต้องทำทั้ง 2 อย่าง คือหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเนื้อนมไข่ ข้าวแป้ง น้ำตาล และแอลกอฮอล์ด้วย รวมถึงต้องมีการออกกำลังกายร่วมด้วย

จริงๆ แล้วไขมันไม่ได้มีแค่โทษเท่านั้น เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญกับร่างกาย ทั้งยังมีกรดไขมันที่มีความจำเป็นกับร่างกาย ช่วยในการละลายวิตามินที่ละลายในไขมัน การบริโภคไขมันที่พอควรไม่ได้มีปัญหา แต่ต้องระวังอย่ามากจนเกินไป โดยการหลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารผัดที่มีน้ำมันมากๆ ขณะเดียวกันถ้ามีความสุขกับการกินและชอบกินอาหารที่มีไขมันค่อนข้างสูง ก็ออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อทำให้เกิดความสมดุลของพลังงาน ปัญหาทางสุขภาพก็จะน้อยลง